16/06/2019
Khuyến nông Hậu Giang đồng hành và phát triển cùng bà con nông dân!
 
Khoa học kỹ thuật mới
Châu Thành: Tổ chức cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng lần thứ VI năm 2019
 107
 20/05/2019
Ảnh: Mô hình dự thi

Ảnh: Mô hình dự thi "Canh tác nông nghiệp ứng phó biến đổi khí hậu" của em Trần Phát Tài - lớp 2 A, trường tiểu học Đồng Khởi

Nhằm khơi dậy tiềm năng và phát huy tư duy sáng tạo của thanh, thiếu niên, nhi đồng trong huyện; để giúp các em trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng sáng tạo, xây dựng ước mơ trở thành nhà khoa học sáng chế trong tương lai đồng thời động viên khích lệ tinh thần học tập của các em học sinh ở các trường học của huyện Châu Thành, ngày 09/05/2019 phòng giáo dục huyện Châu Thành tổ chức cuộc thi "sáng tạo Thanh - Thiếu niên Nhi đồng năm 2019".

Theo ban tổ chức cho biết: Đối tượng dự thi là tất cả các em thanh, thiếu niên, nhi đồng quê ở huyện Châu Thành từ 6 đến 19 tuổi đều có quyền dự thi; Người dự thi có thể theo cá nhân hoặc theo nhóm, tập thể, vv ... . Người dự thi được quyền nhờ sự giúp đỡ của người khác làm sản phẩm theo đúng ý tưởng sáng tạo của mình và phải làm phiếu đăng ký dự thi.

Lĩnh vực dự thi gồm: Đồ dùng dành cho học tập; Phần mềm tin học; Các sản phẩm thân thiện với môi trường; Các dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em và các giải pháp kỹ thuật nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế.

Tiêu chuẩn đánh giá đối với sản phẩm dự thi: Các sản phẩm dự thi phải có ý tưởng mới, tính sáng tạo, khả năng áp dụng rộng rãi vào đời sống; Sản phẩm dự thi yêu cầu phải có mô hình. Mô hình sản phẩm dự thi phải được thực hiện theo đúng ý tưởng của người dự thi; Mô hình sản phẩm dự thi được làm từ vật liệu, nguyên liệu sẵn có, dễ tìm kiếm, khuyến khích sử dụng các “phế liệu” trong sinh hoạt gia đình, học tập, trường lớp, sản xuất để làm ra vật dụng, các mô hình hữu ích, dụng cụ đa năng, các thiết bị máy móc, rô bốt, thiết bị tự động hóa, mô hình thông minh, sản phẩm tin học, phần mềm điều khiển trong các lĩnh vực và mô hình sản phẩm bắt buộc phải có một bản thuyết minh kèm theo. Bản thuyết minh phải nêu rõ ý tưởng sáng tạo, phương pháp, vật liệu chế tạo, cách sử dụng vận hành, tính mới, tính sáng tạo, khả năng áp dụng.

Cuộc thi có cơ cấu giải thưởng gồm: 01 giải Đặc biệt; 02 giải Nhất; 02 giải Nhì; 03 giải Ba và 12 giải Khuyến khích. Sau khi phát động đã có 29 đơn vị tham gia với 162 giải pháp thuộc các lĩnh vực. Trong đó, các mô hình sản phẩm như: Đồ dùng dành cho học tập, có: 24 giải pháp; Phần mềm tin học, có: 02 giải pháp; Các sản phẩm thân thiện với môi trường, có: 29 giải pháp; Các dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em, có: 99 giải pháp; Các giải pháp kỹ thuật nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế, có: 08 giải pháp.

Trước đó, Ban tổ chức cuộc thi tiến hành khảo sát đánh giá vòng sơ khảo và đã chọn ra được 32 mô hình sản phẩm, giải pháp. Trong đó: có 9 mô hình sản phẩm, giải pháp kỹ thuật phục vụ sản xuất nông nghiệp thích ứng biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường an toàn vệ sinh thực phẩm và phát triển kinh tế gia đình; còn lại là đồ dùng dành cho học tập, các dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em, vv ... . Qua đó, ban tổ chức tiến hành cho thí sinh bóc thăm báo cáo thuyết trình nêu rõ ý tưởng sáng tạo, phương pháp, vật liệu chế tạo, cách sử dụng vận hành, tính mới, tính sáng tạo, khả năng áp dụng, vv... . tại cuộc thi.

Ảnh: Mô hình dự thi "sử dụng năng lượng thiên nhiên" của em Trần Thị Thanh Lam - lớp 4 A1, trường tiểu học Đông Phú 3

Để đánh giá các đề tài, giải pháp dự thi đảm bảo tính chính xác, khách quan. Ban tổ chức ban hành Quyết định thành lập Ban giám khảo Cuộc thi gồm các nhà chuyên môn, khoa học, quản lý đại diện các phòng, ban ngành của huyện liên quan đến lĩnh vực dự thi gồm: đại diện phòng giáo dục; phòng kinh tế hạ tầng, phòng tài nguyên môi trường, phòng nông nghiệp &PTNT và phòng nội vụ, ... .

Các thành viên trong Ban giám khảo đã làm việc tích cực, với tinh thần trách nhiệm cao đã hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Ban tổ chức Hội thi đã giao. Qua 1 buổi làm việc công tâm, khách quan, ban giám khảo cuộc thi đã chọn ra được 15 mô hình sản phẩm, giải pháp để Ban tổ chức xếp loại điểm từ cao đến thấp theo cơ cấu giải của thể lệ cuộc thi.

Ảnh: Mô hình dự thi "Thư viện thông minh" của em Phạm Nguyễn Bảo Duy - lớp 5 A, trường tiểu học Đông Phú 1

Ảnh: Mô hình dự thi "Thiết bị chữa cháy tự động" của em Bùi Hữu Duy - lớp 9 A trường THCS Phú Tân

Qua cuộc đã giúp các em Thanh - Thiếu niên, Nhi đồng hình thành được nhiều ý tưởng mới, có nhiều sức sáng tạo nhằm xây dựng được các mô hình, các sản phẩm, các giải pháp; cũng như khuyến khích cá nhân, cộng đồng và tập thể biết tìm kiếm, sử dụng các nguyên vật liệu, “phế liệu” trong sinh hoạt gia đình, học tập, trường lớp, sản xuất để làm ra các vật dụng, mô hình, sản phẩm hữu ích, dụng cụ đa năng, các thiết bị máy móc, rô bốt, thiết bị tự động hóa, mô hình thông minh, sản phẩm tin học, phần mềm điều khiển trong các lĩnh vực phục vụ cho đời sống, học tập, sinh hoạt, lao động sản xuất, phát triển kinh tế xã hội thích ứng sự biến đổi khí hậu, thân thiện môi trường và an toàn vệ sinh, đáp ứng công cuộc đổi mới của thời kỳ công nghệ 4.0 hiện nạy.

 

Lê Minh Luân
Trạm Khuyến nông huyện Châu Thành

Ý kiến bạn đọc